Southeast Asian Fisheries Development Center/Training Department (SEAFDEC/TD)

Up

เทคโนโลยีระบบติดตามเรือ (Vessel Monitoring System)

เทคโนโลยีระบบติดตามเรือ (Vessel Monitoring System)
VMS.pdf
File Size:
680.71 kB
Date:
15 March 2022

เทคโนโลยีระบบติดตามเรือ 

เทคโนโลยีระบบติดตามเรือ ถูกนำมาใช้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือการประมง IUU รวมถึงความปลอดภัยในการเดินเรือ โดยระบบติดตามเรือมีทั้ง ระบบ Vessel Monitoring System: VMS และ ระบบ Automatic Identification System: AIS

ระบบติดตามเรือแบบ Vessel Monitoring System (VMS)

เป็นระบบที่นำเอาเทคโนโลยีของอินเทอร์เน็ต ระบบกำหนดจุดพิกัด (GPS) และเครือข่ายของดาวเทียมสื่อสาร (inmarsat/thuraya/iridium) หรือ เครือข่ายของโทรศัพท์มือถือ (Global Service Mobile; GSM) รวมเป็นอุปกรณ์กำหนดจุดพิกัด VPS (Vessel Positioning System) มาช่วยระบุตำแหน่งเรือประมง ร่วมกับการประยุกต์ใช้ระบบติดตาม (VMS) ทำงานโดยการติดต่อสื่อสารระหว่างเรือที่ออกปฏิบัติงานอยู่กลางทะเลกับเจ้าของเรือและศูนย์ปฏิบัติการระบบติดตามเรือที่อยู่บนฝั่ง ด้วยการส่งสัญญาณทางอิเล็กทรอนิกส์จากเครื่องมือที่ติดตั้งบนเรือประมง (Embedded Tracking Unit - ETU) ส่งสัญญาณมายังหน่วยรับที่ติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ภาครับบนฝั่งที่ศูนย์ปฏิบัติการ (Monitoring & Controlling Center - MCC) เพื่อบอกให้ทราบถึงตำแหน่งปัจจุบันของเรือ ความเร็วและทิศทางของเรือที่กำลังแล่น ตลอดจนมีการบันทึกข้อมูลต่างๆและ สามารถเรียกดูข้อมูลย้อนหลังได้ตามที่ต้องการ ประเทศไทยมีการกำหนดให้เรือประมงขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป

ระบบ AIS (Automatic Identification System) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า UAIS (Universal Automatic Identification System)

เป็นระบบหรืออุปกรณ์แสดงตนอัตโนมัติ ที่ใช้สำหรับในกิจการเดินเรือภายในประเทศหรือระหว่างประเทศ โดยกำหนดให้เรือเดินทะเลระหว่างประเทศขนาดตั้งแต่ 300 ตันกรอสขึ้นไป และเรือเดินทะเลที่ไม่ได้เดินทางระหว่างประเทศขนาดตั้งแต่ 500 ตันกรอสขึ้นไป ต้องติดตั้งระบบ AIS ซึ่งอยู่ภายใต้กำหนดของ IMO (International Maritime Organization) ด้วยการส่งสัญญาณวิทยุย่าน VHF แบบอัตโนมัติต่อเนื่อง เพื่อแจ้งข้อมูลและตำบลที่ของตัวเองให้กับเครื่อง AIS อื่น ๆ ที่ติดอยู่กับเรือหรือสถานีชายฝั่งใกล้เคียง กล่าวคือเป็นระบบสื่อสาร เพื่อแจ้งแสดงตัวระหว่างเรือกับเรือ และเรือกับสถานีฝั่ง เพื่อช่วยให้มีความปลอดภัยในการเดินเรือมากขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการควบคุมจราจรทางน้ำ (Vessel Traffic Control System: VTS) ในการตรวจตราเรือที่เดินทางอยู่ภายในบริเวณรับผิดชอบให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

 

 
 
 
Powered by Phoca Download


Follow us on

Contacts Address

Southeast Asian Fisheries Development Center/Training Department
P.O.Box 97, Phasamutchedi Samut Prakan 10290, Thailand
 This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  +66 2425 6100
  +66 2425 6110 to 11